Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2009

Dành cho chims làm editor

Một số lưu ý dành cho chims làm editor

Các chim mới thân iu, Otoumi chỉ có thể hướng dẫn bạn làm edit qua các buổi ăn nhậu thác lọn ^^ (hoặc online trực tiếp). Vì vậy, muốn nhanh chóng trở thành edit gia cho CBB, các bạn đừng ngại phone Otoumi, hoặc add nick YM nhé :D.
Tuy nhiên, có 2 trang web khá hữu ích cho bạn để tham khảo về cách edit manga:
  • The Idiot's guide to editing manga: trình bày dễ hiểu, chỉ dẫn tường tận từ A tới... B ^^, Otoumi toàn tự học từ trang này mà ra.
  • Forever-more Tutorial: chắc ai cũng biết, Forever-more nổi tiếng là 1 scanlation group có kỹ năng edit manga tuyệt đỉnh, đặc biệt là hiệu ứng chữ vô cùng lung linh hoành tráng. Nếu bạn đã coi qua sơ sơ trang phía trên, thì nên nghía vô đây vài phát cho vui nhà vui cửa :D
Và, một số lưu ý nhé :)

1. Đối với cleaner: (chim lau chùi kỳ cọ)
  • CBB chúng mình không đòi hỏi cao về phần này, tuy nhiên, 1 trang truyện được gọi là clean đạt, tối thiểu phải có những yêu cầu sau:
           - Level với độ tương phản (trắng - đen) cao.
           - Những phần trắng không có bụi, gáy truyện sạch sẽ, mất đường đen.
           - Những phần đen (các bạn để ý chỗ tóc nhân vật - tóc đen nha ko phải tóc vàng ^^), đen là phải  đen thật đen, không còn lấm tấm bụi xám trắng.
           - Không level quá tay. (Vì nếu quá trắng -> nhân vật bị mất đi quần áo :)), quá đen -> không thấy rõ những bộ phận nhạy cảm cần thấy :))
  •  Về phần SFX (tiếng động), nếu như khó (hoặc lười :D), bạn có thể kêu typesetter quất con chữ hầm hố bự chà bá lên để che, sau đó tỉa gọt phần lòi ra ngoài. Còn không thì chú thích ở dưới bằng 1 dòng chữ nhỏ cũng được ^^
2. Đối với typesetter:
  • Đây là phần việc được CBB khá chú trọng, vì người xem có thể bỏ qua vài vết dơ trên trang truyện, nhưng chữ là phần đập vô mắt nhiều nhất.
  • Bạn có thể down bộ font tiếng Việt (chỉ dành cho edit manga, tức là không có những font bình thường, font văn bản này nọ) tại đây. Những bộ font này là Otoumi đi lụm-hốt-cướp ở khắp nơi trên mạng hí hí :D
  • Typesetter ở CBB có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo, tự do phát triển óc thẩm mỹ, tức là khi bạn phụ trách typeset cho bộ truyện đó, bạn được quyền chọn font thoại chính, phụ v.v... miễn là những chap sau của manga bạn đang làm phải thống nhất với chap đầu tiên về mặt trình bày.Để tiết kiệm thời gian, typesetter nên sử dụng trang này: http://convert.holvn.org/ để chuyển mã từ bản trans, sau đó copy và paste vào photoshop lúc add text, khỏi quýnh lại :D
  • Về bố cục text, đây là 1 vài ví dụ đượckhông được khi add text :D
Bố cục text ôm gọn gàng theo hình oval và chiếm khoảng 75% khung thoại, bạn nên chỉnh sửa uyển chuyển làm sao cho có khoảng không xung quanh chữ.
----------
Khi paste text từ bản word vào PS, không nên để nguyên hiện trường như thế này :D, bố cục text bị lồi lõm và lung tung :)
----------

Ráng giữ size chữ đồng nhất trong tất cả các khung thoại. Tuy nhiên có thể biến hóa nếu gặp phải khung thoại nhỏ quá.
----------

Đây là điều tối kỵ trong typesetting, để chữ dính vào đường viền khung thoại :)

1 nhận xét:

  1. >''< mình cũng là editor nhưng xem xong mình chỉ còn typesetter thui. huhu TT^TT trc giờ thao tác trên bản eng thui nên thấy cái này... choáng.. hức, ra mình "ếch ngồi đáy giếng" dữ z á! thank các điểu nhoe! *ôm hun*

    Trả lờiXóa